ปัจจุบันในสังคมไทย social
network ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อคนไทยเป็นอย่างมาก
จากสังคมเดิมแบบเจอหน้าพบปะทักทายกัน จนปัจจุบันกลายเป็นสังคมก้มหน้า
รู้จักติดต่อกันในโลกของsocial networkมากกว่าการพบปะกันในชีวิตจริง
ข่าวสารข้อมูล,การติดต่อสื่อสารต่างๆแพร่หลายไปอย่างรวดเร็วอันเนื่องจากการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันเป็นที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทุกคนคงสงสัยว่า Social network คืออะไร แล้วเข้ามีอิทธิพลกับเราได้อย่างไร
Social Network คืออะไร?
โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง
เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social
Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook, Blogger,
Hi5, Twitter หรือ Tagged เป็นต้น
(บางเว็บไซต์ที่กล่าวถึงในตัวอย่าง ปัจจุบันนี้ได้เสื่อมความนิยมแล้ว) การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น
เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้
เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย
ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา
สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย
และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย
ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้ เช่น
แสดงความคิดเห็น (Comment) กดไลค์
(Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค
(Social Network) ทำให้ธุรกิจ
และนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการ
ข้อดีของ
Social Network
•สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้
•เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถ
เสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ
เพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
•ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น
สะดวกและรวดเร็ว
•เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น
งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
•ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์
หรือบริการลูกค้าสำหรับบริษัทและองค์กรต่างๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
•ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน
เกิดการจ้างงานแบบใหม่ๆ ขึ้น
•คลายเครียดได้สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาเพื่อนคุยเล่นสนุกๆ
•สร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากเพื่อนสู่เพื่อนได้
ข้อเสียของ
Social Network
•เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผย
ข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล
อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
•Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง
หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต
หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์
•เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน
หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน
รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น
•ข้อมูลที่ต้องกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและ
แสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Network ยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่
ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กำหนดอายุการสมัครสมาชิก
หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้
•ผู้ใช้ที่เล่น social network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้
•ถ้าผู้ใช้หมกหมุ่นอยู่กับ social network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้
•จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์
อิทธิพลของ
Social Network กับนักเรียน
ปัจจุบันวัยรุ่นส่วนมากมักใช้ชีวิตอยู่ติดกับsocial network
จนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้
หากวันใดไม่ได้เข้าไปอัพเดทข่าวสารต่างๆก็แทบจะขาดใจให้ได้ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามก็มักจะแชร์ผ่าน
social network
ให้โลกรู้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะกินข้าว ง่วงนอน หิว ก็มักจะอัพเดทอยู่เสมอ
จนบางครั้งก็มากเกินเหตุ บางคนถึงขั้นมือวางจากโทรศัพท์ไม่ได้ถึงแม้จะเวลาเรียนก็ตามซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควร
การหลอกลวงในsocial
networkก็พบมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการแอบอ้างเป็นบุคคลต่างๆ
แต่ในsocial networkก็มีข้อดีหากเราใช้อย่างถูกวิธี
เช่น การอัพเดทและแชร์ความรู้และเรื่องที่มีประโยชน์
การติดต่อสื่อสารกับเพื่อนที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนตัวเจ้าของบล็อกเองก็มักใช้social networkอยู่บ่อยๆ
โดยเฉพาะ Line Facebook
Instagram นี่เข้าทุกวัน
ต้องเข้าไปเช็คข่าวสารต่างๆและการอัพเดทของคนดังต่างๆที่ชื่นชอบ>< แต่เจ้าของบล็อกรู้จักแบ่งเวลาในการใช้งาน
คือ เมื่อเวลากลับจากโรงเรียนก็จะกลับมาเช็คข่าวก่อน ไล่ตรวจเช็คในสิ่งที่สนใจ
หลังจากนั้นเวลาเช็คเสร็จก็จะปิดทันที แล้วมาทำการบ้านต่อจนเสร็จ แล้วถึงค่อยกลับมาเช็คว่ามีใครติดต่อมาหรือเปล่าอีกทีและในเวลาเรียนก็จะไม่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็ค
social network ต่างๆ
พฤติกรรมการใช้งาน
Social Network ของสังคมไทย
พฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต
ปรับเปลี่ยนจากการรับข่าวสารจาก Portral Site มาเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ค
(Social Network) เว็บไซต์ เริ่มเด่นชัดตั้งแต่ช่วงปี 2007 หรือ
พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีผลการศึกษาพบว่าประมาณ 1 ใน 3
ของผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ใช้เพื่ออัพเดตข้อมูลข่าวสาร
และอีก 1 ใน 3 เพื่อคุยกับเพื่อนและคนรู้จัก
นั่นสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต
ติดตามข่าวสารจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) มากขึ้น
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ จากโซเชียลอิงค์ (Zocial inc) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและพฤติกรรมการใช้งาน
Social Network ของไทย ว่า ประเทศไทย ใช้
facebook มากเป็นอันดับ 9 ของโลก เท่ากับประเทศเยอรมนี โดยมีจำนวนผู้ใช้มากถึง 28 ล้านราย คิดเป็น 42% ของประชากรทั้งประเทศไทย ส่วนอันดับ 1
ยังเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา
อยู่ที่ 180 ล้านราย
การเติบโตของผู้ใช้ Social Network ในไทยนั้น
ปรากฏว่า
- คนไทย
ใช้ Facebook 28 ล้านราย โตขึ้น
53%
- คนไทยใช้
Instagram 1.7 ล้านราย โตขึ้น 13%
- คนไทยใช้ twitter 4.5 ล้านราย
ประเทศกลุ่มอาเซียน ปรากฎว่า ไทยมีผู้ใช้มากเป็นอันดับ
3 ของอาเซียน รองจาก ที่1
อินโดนีเซีย
และที่
2 ฟิลิปปินส์ ที่น่าสนใจคือประเทศพม่า เพราะแม้พม่ามีผู้ใช้
facebook มากเป็นอันดับ 7 ของอาเซียน แต่พม่ามีอัตราการเติบโตผู้ใช้ Facebook
สูงสุดในอาเซียน โดยสูงถึง 58% โดยรวมแล้วผู้ใช้
facebook ในประเทศในกลุ่มอาเซียนมีประมาณ 170,740,000 ราย
เปรียบเทียบคนไทยใช้ facebook ระหว่างปี 2013 กับปี 2014
จะเห็นว่า
- ในปี
2013 ผู้ชายใช้ Facebook 49.18% ส่วนผู้หญิงใช้
Facebook 50.82%
- ปี
2014 ตัวเลขผู้ชาย ใช้ facebook น้อยลง
ผู้หญิงใช้มากขึ้น โดยผู้หญิงใช้ประมาณ 51%
- ทั้งนี้ตัวเลข
Facebook Active User ของคนไทย มี active อยู่ที่
85.63% ส่วน Inactive อยู่ที่
14.37%
ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ twitter
ประเทศไทยใช้ twitter มากเป็นอันดับ 17 ของโลก (4.5
ล้านราย) แต่คนไทยเกินกว่า
61% สมัคร แต่ไม่ได้ใช้ twitter
คนไทยทวิตมากสุด คือช่วงเวลา 3-4 ทุ่ม
- คนไทยทวิต
250,000 ราย ต่อวัน
- จำนวนที่ทวิตสูงสุด
800,000 คน ต่อวัน ในช่วงเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ
- ผู้ใช้
twitter ส่วนใหญ่ เป็นเด็กวัยเรียน โดยเด็กชอบทวิต
ผู้ใหญ่ชอบอ่าน
- โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์
วันหยุด หรือช่วงปิดเทอม จะมีปริมาณทวิตเพิ่มขึ้น
พฤติกรรมคนใช้ Instagram ในประเทศไทย
ในช่วงระหว่างปี 2012-2013 คนไทยใช้งาน Instagram เติบโตมาก ถึง
546% นับว่าเป็น social media ที่เติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียวกับตัวอื่นๆ โดยในปี
2013 ที่ผ่านมา คนไทยโพสภาพขึ้น Instagram มากถึง 36,443,398
ภาพ
โดยเป็นวีดีโอ
มากถึง 1,370,272 วีดีโอ ที่เหลือเป็นรูปภาพกว่า 96.24%
คนไทยส่วนใหญ่ใช้ Social Network ตัวไหนบ้าง?
- อันดับ1
: ใช้ facebook อย่างเดียว
35%
- อันดับ
2 : ใช้ทั้ง facebook , twitter ,
Instagram 33%
- อันดับ 3 : ใช้ทั้ง facebook , Instagram 24%
คนไทยแชร์อะไรเข้าไปใน facebook บ้าง ?
อันดับ 1 Inatagram อันดับ 2 Youtube อันดับ 3
twitter โดยผู้ชายจะแชร์จาก twitter และ youtube ขึ้น facebook
มากกว่าผู้หญิง และผู้หญิงมักจะแชร์ภาพ Instagram ไปยัง facebook
มากกว่าผู้ชาย
จากที่นำเสนอมาก็พบว่า social
network มีอิทธิพลต่อเราและสังคมไทยในปัจจุบันมากขึ้นๆทุกวัน
ดังนั้น เราจึงควรใช้
social network
อย่างถูกวิธีและชาญฉลาด และรู้จักแบ่งเวลาแยกแยะสังคมออนไลน์และสังคมในชีวิตจริง
แค่นี้เราก็สามารถใช้
social network
ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผลร้ายต่อเรา^^
เครดิต:
วิเคราะห์ดีอะ เข้าใจง่าย
ตอบลบขอบคุณนะคะ^^
ลบ